PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ข่าวลือ หรือ ข่าวลวง ทำหุ้นร่วง มือใหม่ควรรับมืออย่างไร

สวัสดีครับเพื่อนๆ นักลงทุนมือใหม่ กลับมาพบกับผม Mr. Phillip เป็นประจำทุกวันเสาร์ วันนี้เราจะมาแนะนำให้นักลงทุนมือใหม่ได้ทำความรู้จักว่า ข่าวลือ กับข่าวลวง คืออะไร และควรรับมือกับข่าวลือที่เกิดขึ้นอย่างไร มาเริ่มกันเลย

เริ่มกันที่ ข่าวลือ คือ ข่าวที่ส่งต่อ ๆ แพร่กระจายกันออกไป โดยที่ยังไม่แน่ชัดหรือไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หลายครั้งไม่สามารถระบุหรือหาต้นตอได้ว่ามาจากไหน โดยข่าวลือนั้นแตกต่างจากข่าวลวง เพราะว่าข่าวลวงเป็นข่าวที่เป็นการจงใจปล่อยเรื่องไม่จริง ข่าวข้อมูลผิด ที่เป็นข้อมูลที่เผยแพร่ออกไปโดยที่ไม่ได้ตั้งใจหรือไม่ทราบว่าข้อมูลที่เผยแพร่ออกไปเป็นความเท็จเพื่อให้ผู้อื่นนั้นคล้อยตามไปตามข่าวที่ได้ปล่อยออกไปและเหตุการณ์จริงนั้นเกิดตรงข้ามกับข่าวลวงที่ได้ปล่อยไป

เพื่อนๆ ที่เพิ่งหัดลงทุนแทบทุกคนน่าจะเคยผ่านจุดที่เข้าทำการซื้อหุ้นจากคำบอกกล่าวจากคนนู้นทีคนนี้ที หรือว่าห้องไลน์นั้นบอกมาแบบนี้ ว่าหุ้นจะขึ้นหรือจะมีเหตุการณ์ที่ทำให้ราคาหุ้นนั้นปรับตัวขึ้นหรือลง นักลงทุนมือใหม่อาจหลงเชื่อข่าวลือหรือข่าวลวงที่มี ทำให้เข้าซื้อหุ้นโดยไม่ได้ดูว่าแหล่งข้อมูลที่ได้มานั้นน่าเชื่อถือหรือไม่ ทำให้หลายครั้งการเข้าซื้อจากข่าวลือทำให้พอร์ตการลงทุนนั้นเสียหายได้ โดยข่าวที่มักจะถูกปล่อยออกมาที่เราต้องระมัดระวังและรีบตรวจสอบว่ามีความน่าเชื่อถือแค่ไหนเช่น

1. ข่าวลือเรื่องการเพิ่มทุน
2. ข่าวลือเรื่องการผิดนัดชำระหนี้
3. ข่าวลือเรื่องการได้งานประมูล
4. ไม่ได้งานที่มีการประมูล

ข่าวเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น ตัวอย่างเช่น บริษัท กขค ราคาหุ้นเพิ่งทดสอบ New High แต่วัดถัดมามีข่าวลือว่าโครงการสะดุด มีปัญหาทางด้านโครงสร้างหนี้ ทำให้ถูกเทขายออกมา ราคาปรับลงเกือบ 20 % แต่ท้ายสุดมีการชี้แจงจากบริษัทว่าข่าวดังกล่าวเป็นแค่ข่าวลือ ซึ่งทำให้หลายคนที่เชื่อข่าวดังกล่าวเสียหายไปตามๆ กัน

ถ้าหากเพื่อนๆ ที่กำลังสนใจที่จะลงทุนไม่อยากดำเนินตามรอยนักลงทุนนที่เคยผิดพลาด Mr. Phillip อยากจะแนะนำว่า สิ่งสำคัญที่เราต้องตั้งหลักในการรับมือกับข่าวลือ คือ การทวนกลับเสมอว่าข่าวหรือข้อมูลนี้มาจากใครเชื่อถือได้หรือไม่ อย่าเพิ่งปักใจเชื่อว่าข่าวที่ได้รับมานั้นจะเป็นจริง แล้วไปคิดต่อว่านี่คือบางส่วนของข้อมูลไหม ข่าวนี้จงใจใหเรานั้นตอบสนองอารมณ์บางอารมณ์ของสังคมอยู่หรือเปล่า หากเราสามารถแยกแยะและรู้ทันข่าวลือ เราจะรับมือได้ดี

การที่เราจะเสพข่าวหรือเชื่อข่าวใดข่าวหนึ่งควรจะมาจากแหลงข้อมูลที่น่าเชื่อถือ หรือจากตัวของบริษัทจดทะเบียนที่เป็นข่าวเอง หรือจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถืออย่าง เว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ หรือ หนังสือพิมพ์ข่าวการลงทุน ซึ่งอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถตรวจสอบได้ คือ ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ของบริษัทจดทะเบียนที่เราสามารถติดต่อเพื่อตรวจสอบข้อมูลที่เกิดขึ้นในตลาดได้อีกด้วย

นักลงทุนมือใหม่ทุกท่านที่กำลังจะลงทุนควรปกป้องตัวเองจากข่าวลือที่เกิดขึ้น อาจติดต่อผู้แนะนำการลงทุนที่ดูแลบัญชีของเราให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และค่อยวางแผนการซื้อขายเพื่อเตรียมพร้อมกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นและรักษาเงินต้นทุนในการเทรดให้ได้มากที่สุด

ขอให้โชคดีในการลงทุนครับ
 
หากเพื่อนๆ มือใหม่ สนใจเริ่มต้นลงทุน บล.ฟิลลิป มีทีมงานคอยดูแลและมีหลักสูตรสัมมนาออนไลน์ ที่จัดอย่างสม่ำเสมอสำหรับมือใหม่โดยเฉพาะ
แจ้งความประสงค์ให้เราติดต่อกลับได้ที่ https://forms.gle/v93V5ANPu47PzHHR7

สอบถาม และติดตามข่าวกิจกรรม สาระความรู้ ผ่าน Line

(หรือ https://lin.ee/ikRG3vT )

#มือใหม่ลงทุน #นักลงทุนมือใหม่